Thông tin về việc xây dựng cây Cầu Cát Lái từ lâu đã được người dân biết tới, tuy nhiên để biết được vị trí chính xác, quy mô công trình này cũng như những giá trị mà nó mang lại thì không hẳn ai cũng biết, chính vì thế chúng tôi xin tổng hợp lại các thông tin để quý khách hàng tiện theo dõi cũng như có những định hướng đầu tư cho riêng mình từ những thông tin mà chúng tôi mang lại. Mời quý khách hàng theo dõi bài viết “Cầu Cát Lái | Nơi giao thương kinh tế hàng đầu khu Đông Sài Gòn”.

Thông tin về Cầu Cát Lái

Vị trí cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái nằm ở địa phận phường Cát Lái quận 2 là điểm cuối của đường Nguyễn Thị Định và huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai với điểm đầu của đường Lý Thái Tổ (DT769).

Vị trí cầu Cát Lái tại quận 2
Vị trí cầu Cát Lái tại quận 2
Vị trí dự kiên xây dựng cầu cách phà hiện tại khoảng 1,2km theo bờ sông
Vị trí dự kiên xây dựng cầu cách phà hiện tại khoảng 1,2km theo bờ sông
Vị trí ranh giới giữa Quận 2 và Đồng Nai
Vị trí ranh giới giữa Quận 2 và Đồng Nai

Hiện trạng cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái tuy có vị trí quan trọng nhưng vì nhiều lý do khác nhau, hiện tại cầu vẫn chưa thi công được và người dân di chuyển qua đây nhờ Cảng Cát Lái và Phà Cát Lái.

Phà Cát Lái đang hoạt động.
Phà Cát Lái đang hoạt động.

Hiện tại mỗi ngày có khoảng 50 ngàn lượt qua lại tại Phà Cát Lái và vào dịp Lễ, Tết con số này khoảng 100 ngàn lượt người/ ngày con số này hoàn toàn có thể được giảm đáng kể khi thay đổi bằng cầu Cát Lái.

Sự quá tải ở cảng Cát Lái là điều thường xuyên bắt gặp
Sự quá tải ở cảng Cát Lái là điều thường xuyên bắt gặp
Sự quá tải của phà Cát Lái
Sự quá tải của phà Cát Lái
Việc lên xuống phà phải khi đông người có nhiều khó khăn
Việc lên xuống phà phải khi đông người có nhiều khó khăn
Cầu Cát Lái
Lên xuống phà Cát Lái Quận 2 và Đồng Nai

Hiện trạng trên càng thúc đẩy TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Cát Lái cũng như kế hoạch mở rộng các tuyến đường giúp hệ thống giao thông nơi đây được cải thiện và phát huy hết tiềm năng nơi đây.

Quy mô cầu Cát Lái và lộ trình xây dựng dự kiến

Thủ tướng Chính phủ vừa giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái nối giữa quận 2, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Quyết định này dựa trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

Thông tin về việc xây dựng cầu Cát Lái
Thông tin về việc xây dựng cầu Cát Lái

Vì dự án có mức đầu tư lớn, nên UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị chia dự án làm 3 phần. Phần đường dẫn dài 623m, mặt cắt ngang 60m phía quận 2 chi phí khoảng 755 tỷ đồng do UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai. Còn UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm triển khai phần đường dẫn phía huyện Nhơn Trạch dài 263m, mặt cắt ngang 56m, chi phí khoảng 410 tỷ đồng. (cả hai đều theo hình thức BT).

Cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái được dự kiến xây dựng năm 2020

Đối với phần cầu chính dài 650 m rộng 37,7 m gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ và cầu dẫn chi phí khoảng 4.900 tỷ đồng, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Nếu phương án này không khả thi, UBND tỉnh Đồng Nai còn đề xuất phương án xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng – chuyển giao), quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư phần BT nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự kiến cầu được bắt đầu xây dựng từ năm 2020.

Xem thêm:  Phân tích tiềm năng vị trí căn hộ The Sun Avenue

Văn bản cập nhật thông tin mới nhất năm 2020 về Cầu Cát Lái

Các văn bản mới nhất vào tháng 8/2020 về cầu Cát Lái
Các văn bản mới nhất vào tháng 8/2020 về cầu Cát Lái
Các văn bản mới nhất vào tháng 8/2020 về cầu Cát Lái
Các văn bản mới nhất vào tháng 8/2020 về cầu Cát Lái

Giá trị gia tăng trong nhiều lĩnh vực sau khi xây dựng xong

Giá trị gia tăng về kinh tế

Dự án Cầu Cát Lái sẽ tạo ra “động lực” giúp đô thị mới Nhơn Trạch phát triển nhanh chóng, trở thành vệ tinh đắt giá của TP. Hồ Chí Minh, một “Đông Sài Gòn” sầm uất. Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, những năm qua, đô thị mới Nhơn Trạch chưa phát triển được như kỳ vọng. Nguyên nhân là do chưa có hệ thống giao thông kết nối với các khu vực xung quanh, nhất là với TP.Hồ Chí Minh, đô thị năng động hàng đầu của cả nước.

Ông nói tiếp ” Hiện giờ đi phà người dân phải mất cả tiếng đồng hồ nhưng khi có cầu, thời gian đi từ quận 2, TP.Hồ Chí Minh sang Nhơn Trạch và ngược lại chỉ mất vài phút. Do đó, không chỉ người dân mà các doanh nghiệp cũng sẽ hưởng lợi khi đầu tư vào Nhơn Trạch. Điều này tất nhiên sẽ tạo thêm điều kiện để phát triển” – ông Lê Thành Mỹ đánh giá.

Có thể nói về mặt tăng trưởng kinh tế của 2 khu vực Quận 2 và Nhơn Trạch đối với việc xây dựng Cầu Cát Lái, đặc biệt là Nhơn Trạch là gần như tuyệt đối quan trọng, do đó đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến thực sự hấp dẫn cho nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp.

Gia tăng về giao thông

Lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Nhưng lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Đường Đồng Văn Cống thường xuyên quá tải
Đường Đồng Văn Cống thường xuyên quá tải

Tuyến đường từ Cát Lái nối với quốc lộ 51 rất quan trọng, bởi đó là tuyến đường đi lại của nhiều người dân ở 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch cũng như người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi lại TP.HCM và ngược lại. Vì vậy, khi có cầu thay thế cho phà, lưu thông sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Nút giao thông quan trọng ở khu đông Sài Gòn sẽ được "giải thoát"
Nút giao thông quan trọng ở khu đông Sài Gòn sẽ được “giải thoát”

Bên cạnh đó, việc xây cầu sẽ làm thuận tiện việc di chuyển cho người dân đi lại khi qua tuyến đường Cát Lái – Nhơn Trạch, giúp giảm bớt thời gian, chi phí từ đó giúp kinh tế khu vực ngày càng tăng trưởng hơn, sẽ không còn cảnh sếp hàng nhiều giờ đồng hồ hay cảnh nóng nực khi qua phà Cát Lái như xưa nữa.

Xem thêm:  Cập nhật tiến độ sân bay Phan Thiết 2022

Gia tăng về bất động sản

Từ nhiều năm qua, Nhơn Trạch được xem là một thành phố vệ tinh quan trọng và đẳng cấp nhất so với các thành phố vệ tinh khác như Long An hay Bình Dương, nhờ sở hữu vị trí thuận lợi tiếp giáp với trung tâm của khu Đông Sài Gòn là quận 2. Tùy nhiên vì nhiều lý do đến nay Nhơn Trạch chưa thể phát triển theo đúng kỳ vọng mà thậm chí còn bị thụt lại phía sau nếu so với Bình Dương, và một trong những lý do chính là từ phần giao thông chưa được thuận lợi, phần chính là liên quan đến Cầu Cát Lái.

Vị trí địa lý Nhơn Trạch là trung tâm kết nối giữa TP.HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu và Long An, cho thấy chỉ cần phát triển hạ tầng giao thông đúng mức, Nhơn Trạch sẽ phát triển nhanh.

Một dự án "vàng" nhưng chưa hoàn thành theo đúng kế hoạch được vì nhiều lý do
Một dự án “vàng” nhưng chưa hoàn thành theo đúng kế hoạch được vì nhiều lý do
Nhiều dự án và khách hàng đang chờ cầu Cát Lái
Nhiều dự án và khách hàng đang chờ cầu Cát Lái

Thời gian qua, một điểm nhấn rất lớn là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thông qua và hiện đang bắt tay vào thực hiện giai đoạn đầu cũng đem đến cho Nhơn Trạch thêm nhiều lợi thế cho tương lai.

Một số dự án cầu, đường lớn của Trung ương và TP.HCM cũng nhằm tăng kết nối giữa Nhơn Trạch với các vùng khác như: dự án cầu đường quận 9 (nối quận 9 và Nhơn Trạch); dự án cầu Cát Lái (thay cho phà Cát Lái trong tương lai); đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (có đi qua Nhơn Trạch)… TP Hồ Chí Minh cũng xác định tầm quan trọng của khu vực này khi liên tục phê duyệt các dự án nâng cấp và mở rộng đường và các nút giao thông dẫn từ quận 2 và quận 9.

Tiềm năng phát triển của Nhơn Trạch là có thật và tiềm năng này cần được “nâng đỡ” bởi những dự án giao thông lớn, từ sân bay, cảng biển đến đường cao tốc như Chính phủ và các địa phương đã và đang làm, chứ không phải bằng những tính toán nhỏ lẻ thông qua phát triển các khu đô thị hay dự án dân cư nội bộ như trước.

Đất nền Nhơn Trạch rất được săn đón nhờ cầu Cát Lái
Đất nền Nhơn Trạch rất được săn đón nhờ cầu Cát Lái

Hiện nay sau khi có thông tin chỉ đạo từ Thủ Tướng Chính Phủ, giá đất Nhơn Trạch đang được “hâm nóng” trở lại, khảo sát tại các tuyến đường lớn thuộc xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông… cho thấy, giá đất thổ cư đang được rao bán từ 20-30 triệu đồng/m2, đất sâu bên trong các hẻm dao động 10-20 triệu đồng/m2. Đất nông nghiệp tùy từng khu vực giá từ 1,5-2,5 tỷ đồng/1 ngàn m2.

Xem thêm:  05 lý do nên đầu tư Parami Hồ Tràm

Còn như trước đây, đất mặt tiền thổ cư chỉ ở mức từ 20 triệu đồng/ m2 thì nay đã lên từ 30 triệu đồng/ m2, một số lô đất vị trí đẹp gần phà Cát Lái có giá 3 tỷ/ 100 m2 vẫn chưa chịu bán. Cùng với đó là sự tăng giá của đất nông nghiệp, cách đây khoảng 3 tháng giá khoảng 800 triệu – 1 tỷ/ sào thì nay đã tăng lên 1,1 -1,5 tỷ/ sào, đất nông nghiệp là được nhà đầu tư săn đón nhiều nhất tại đây, đặc biệt các khu đất không có dính quy hoạch sẽ có thanh khoản cực cao.

Cầu Cát Lái và sứ mệnh cần thực hiện

Như vậy sau khi xem các thông tin về vị trí Cầu Cát Lái, ảnh hưởng của cầu này đến kinh tế, giao thông và bất động sản như thế nào thì tôi cùng đội ngũ đã tổng hợp lại các vấn đề cốt lõi, tạm gọi là sứ mệnh và kỳ vọng của chúng ta về Cầu Cát Lái như sau:

  • Giải quyết bài toán giao thông khu đông Sài Gòn đặc biệt Quận 2 và Quận 9
  • Đẩy nhanh giao thương của Nhơn Trạch và TP Hồ Chí Minh.
  • Bắt kịp đô thị hóa của Đồng Nai đặc biệt là siêu dự án Sân Bay Quốc Tế Long Thành.
  • Đưa giá trị của một thành phố vệ tinh hàng đầu lên đúng tầm của nó.
  • Giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến quy hoạch và đền bù xung quanh cầu Cát Lái mà tồn đọng bấy lâu nay.
  • Hoàn thành việc xây dựng một cách đúng tiến độ và chất lượng được đảm bảo đạt chuẩn nhất.
  • Giúp kết nối nhanh TP Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Long An – Vũng Tàu bên cạnh cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành – Dầu Giây.
  • Giúp khai thác tối đa khả năng của bến cảng Cát Lái.

Trên đây là các nhận định cá nhân cũng như thông tin chúng tôi tổng hợp lại từ nhiều nguồn khác nhau cho quý khách hàng có thể dễ theo dõi, các nguồn chúng tôi lấy thông tin có thể kể đến như cafef.vn, vietnamnet.vn, baodongnai.com.vn, tuoitre.vn,…

Thông tin thêm xin quý khách hàng liên hệ về 0938279155.

Xin cảm ơn quý khách hàng đã xem bài viết.

Xem thêm: