Cùng với Quốc lộ 1A, đường Cao tốc Bắc – Nam và đường ven biển Việt Nam thì Đường Hồ Chí Minh là 4 đường giao thông huyết mạch chạy từ Bắc đến Nam. Với tổng chiều dài là 3.167km đi qua 30 tỉnh thành, bắt đầu từ Cao Bằng đi qua các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và kết thúc ở Cà Mau. Đây là công trình trọng điểm quốc gia mang ý nghĩa đặc biệt từ lịch sử đến kinh tế của Việt Nam. Vậy công trình này hiện nay ra sao, đã hoàn thiện chưa? Mời quý khách hàng cùng xem tiếp phần nội dung bên dưới.

Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua Tây Nguyên

Quy mô của đường Hồ Chí Minh Bắc Nam

Thông tin chung đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là 1 trong 4 con đường giao thông quan trọng, đi từ Bắc đến Nam của Việt Nam, bên cạnh các tuyến còn lại là quốc lộ 1A, Đường cao tốc Bắc – Nam và đường ven biển Việt Nam. Đường Hồ Chí Minh còn một số đoạn đang thi công, dài khoảng 3.167 km chạy qua vùng núi phía Tây, điều này hơi khác với quốc lộ 1A chạy chủ yếu ở đồng bằng ven biển phía đông.

Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở nâng cấp mở rộng một số tỉnh lộ và quốc lộ cũng như làm mới một số đoạn. Các đoạn dựa trên nền quốc lộ và tỉnh lộ có sẵn được gọi là đoạn/tuyến tránh quốc lộ/tỉnh lộ. Dự kiến, sau năm 2030, đường Hồ Chí Minh sẽ được nâng cấp trở thành cao tốc Bắc Nam Việt Nam nhánh Tây, với quy mô nhỏ hơn nhánh Đông.

  • Tên đường: Đường Hồ Chí Minh
  • Tên gọi cũ: Đường Trường Sơn hay Đường mòn Hồ Chí Minh
  • Chiều dài toàn tuyến: 3.167 km, trong đó bao gồm:
    • Tuyến chính: dài khoảng 2.667 km
    • Tuyến phía Tây dài khoảng 500 km
  • Quy mô: 2 – 8 làn xe, tùy địa hình cụ thể.
  • Điểm đầu: Pác Bó – Cao Bằng
  • Điểm Cuối: Đất Mũi – Cà Mau
  • Hình thức đầu tư: đa dạng, linh hoạt theo từng địa phương và chỉ đạo của Chính Phủ, ví dụ như BOT, BT hay vốn của nhà nước,…
  • Đường đi qua 30 tỉnh thành: Đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Tây, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Toàn tuyến đường Hồ Chí Minh Bắc Nam
Toàn tuyến đường Hồ Chí Minh Bắc Nam
  • Hướng tuyến chính:
    • Tuyến chính (dài 2.667 km) qua các điểm: Pác Bó, thị xã Cao Bằng, thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô), Km124+500 QL2, ngã ba Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, cầu Ngọc Tháp (sông Hồng), Cổ Tiết, cầu Trung Hà, thị xã Sơn Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai, Chợ Bến, Xóm Kho, Ngọc Lạc, Lâm La, Tân Kỳ, Khe Cò, Tân Ấp, Khe Gát, Bùng, Cam Lộ, cầu Tuần, Khe Tre, đèo Đê Bay, đèo Mũi Trâu, Túy Loan, Hoà Khương, Thạnh Mỹ, đèo Lò Xo, Ngọc Hồi, Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa.
    • Tiếp tục Chơn Thành, ngã tư Bình Phước, Tân Thạnh, Mỹ An, thị xã Cao Lãnh, cầu Cao Lãnh (sông Tiền), cầu Vàm Cống (sông Hậu), Rạch Sỏi, Minh Lương, Gò Quao, Vĩnh Thuận, thành phố Cà Mau, cầu Đầm Cùng, Năm Căn, Đất Mũi.
  • Hướng tuyến phụ: Nhánh phía Tây đường Hồ Chí Minh (dài 500 km) qua các điểm: Khe Gát, đèo U Bò, Tăng Ký, cầu Khỉ, Sen Bụt, Khe Sanh, Đắk Rông, đèo Pê Ke, A Lưới, A Đớt, A Tép, Hiên, Thạnh Mỹ.
Xem thêm:  Đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng mới nhất 2021

Lịch sử hình thành đường Hồ Chí Minh

Ngày 19/05/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập tuyến vận tải chiến lược để chi viện cho miền Nam và các nước bạn, ban đầu đường có tên gọi là đường Trường Sơn sau này trở thành con đường Hồ Chí Minh. Điểm xuất phát Km 0 (Km số 0) tại Thị trấn Lạt (hay còn gọi là Thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) được đánh dấu bằng cột mốc số 0. Ngày 27/04/1990, Km 0 (Km số 0) được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Điểm cuối là Đất Mũi (Cà Mau).

Đường Trường Sơn khi xưa là đường Hồ Chí Minh hiện nay
Đường Trường Sơn khi xưa là đường Hồ Chí Minh hiện nay

Ngày 05/04/2000, đường Hồ Chí Minh khởi công xây dựng giai đoạn 1. Ngày 03/02/ 2004, tại kỳ họp thứ 6, khóa XI, Quốc hội Việt Nam đã có Nghị quyết số 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, và xác định đây là công trình quan trọng quốc gia.

Theo Nghị quyết số 38/2004/QH11, đường Hồ Chí Minh sẽ đi qua 30 tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến 3.167 km (trong đó tuyến chính dài 2.667 km, tuyến nhánh phía Tây dài 500 km). Đường sẽ có quy mô từ 2 đến 8 làn xe tùy thuộc địa hình.

Thông số quy hoạch về vận tốc của từng địa phương

Đường Hồ Chí Minh được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc và tiêu chuẩn đường ô tô thông thường. Riêng các đoạn qua thị trấn, thị tứ, thị xã và thành phố thiết kế phù hợp với quy hoạch địa phương được duyệt. Chi tiết cụ thể quy mô mặt cắt ngang quy hoạch được thể hiện trong bảng sau: (theo Nghị quyết số 38/2004/QH11)

Quy mô của đường Hồ Chí Minh qua các Tỉnh, Thành Phố
Quy mô của đường Hồ Chí Minh qua các Tỉnh, Thành Phố
Quy mô của đường Hồ Chí Minh qua các Tỉnh, Thành Phố
Quy mô của đường Hồ Chí Minh qua các Tỉnh, Thành Phố

Theo đó Quảng Bình là địa phương có hệ thống đường Hồ Chí Minh (bao gồm nhánh Đông và nhánh Tây) đi qua dài nhất Việt Nam có tổng chiều dài 320 km.

Đường Hồ Chí Minh có những đoạn trùng các tỉnh lộ và quốc lộ sau:

  • Đường tỉnh 203 (Cao Bằng)
  • Quốc lộ 2
  • Quốc lộ 2C
  • Quốc lộ 3
  • Quốc lộ 12B
  • Quốc lộ 21A
  • Quốc lộ 15
  • Quốc lộ 14
  • Quốc lộ 14B
  • Quốc lộ 14E
  • Quốc lộ 61
  • Quốc lộ 63
  • Quốc lộ 80

Các giai đoạn thi công đường Cao tốc Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh đi từ Bắc đến Nam với tổng chiều dài hơn 3167 km và được hình thành rất lâu, chính vì vậy đường được chia làm 3 giai đoạn thời gian như sau:

Giai đoạn 1 đường Hồ Chí Minh Bắc Nam

Giai đoạn 1 từ 2000 – 2007, vốn khoảng 13.000 tỷ đồng

Thi công phần dài hơn 2000 km từ Hòa Lạc (Hà Nội) tới Bình Phước. Ngày 05/-4/2000, đường Hồ Chí Minh khởi công xây dựng giai đoạn 1 và đến năm 2006 đã tiến hành nghiệm thu cơ sở được 1.234,5 km đường, 261 cầu, 2 hầm và 2 nhà hạt.

Vào những tháng đầu năm 2007, các đơn vị thi công đang gấp rút thi công các đoạn Hòa Lạc – Xuân Mai thuộc Hà Nội (dài 13 km), Hà Nội – Hòa Bình và đoạn qua Vườn Quốc gia Cúc Phương phần thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa (dài 93 km đường, 2 cầu lớn, 22 cầu trung và 6 cầu cạn), đoạn Ngọc Hồi – Tân Cảnh thuộc tỉnh Kon Tum (dài 22 km) và đường ngang nối cảng Nghi Sơn với đường Hồ Chí Minh (dài 54 km).

Xem thêm:  Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành mới nhất 2021

Đến 30 tháng 4 năm 2008, Đường Hồ Chí Minh trên phần giai đoạn 1 đã thông tuyến.

Giai đoạn 2 đường mòn Hồ Chí Minh

Giai đoạn 2 đường Hồ Chí Minh từ 2007 – 2020, vốn dự kiến 104.100 tỷ đồng, đã xác định vốn 75.600 tỷ đồng, nhu cầu vốn đầu tư 28.500 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này thời gian từ năm 2007 – 2020 thi công toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) được đầu tư để nối thông. Một vài tuyến cầu lớn và cao tốc cũng được xây dựng. Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành.

Giai đoạn 3 đường cao tốc Hồ Chí Minh

Được xác định từ sau năm 2020, hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chính vì vậy một số thông tin còn gọi đường Hồ Chí Minh Bắc Nam là đường cao tốc Hồ Chí Minh Bắc Nam.

Tiến độ hiện nay của đường Hồ Chí Minh

Bộ GTVT thừa ủy quyền Chính phủ vừa hoàn thành dự thảo báo cáo Quốc hội về việc triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh. Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng năm 2000, dự kiến năm 2020 nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu hai làn xe với chiều dài khoảng 2.744 km. Hiện dự án hoàn thành 2.218 km, đạt 80,8% và đang triển khai đầu tư 237 km, còn lại khoảng 289 km chưa bố trí được vốn.

Toàn tuyến đường Hồ Chí Minh Bắc Nam
Toàn tuyến đường Hồ Chí Minh Bắc Nam

Tiến độ toàn tuyến của đường cao tốc Hồ Chí Minh Bắc Nam

Tiến độ đường HCM mới nhất
Tiến độ đường HCM mới nhất
Tiến độ đường HCM mới nhất
Tiến độ đường HCM mới nhất
Tiến độ đường HCM mới nhất
Tiến độ đường HCM mới nhất

Cụ thể, khu vực phía Bắc còn đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn và Đoan Hùng – Chợ Bến với chiều dài 160 km. Trong đó, đoạn Đoan Hùng – Chợ Bến dự kiến thực hiện theo hình thức BOT và hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, do lưu lượng xe thấp nên phương án đầu tư theo hình thức BOT không khả thi, do vậy cần nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư cho phù hợp.

tien do thi cong duong ho chi minh moi nhat 5
Toàn tuyến đường Hồ Chí Minh Bắc Nam
Tiến độ đường Hồ Chí Minh mới nhất
Tiến độ đường Hồ Chí Minh mới nhất

Khu vực miền Trung hiện đang tiếp tục đầu tư đoạn La Sơn – Túy Loan theo hình thức BT. Dự kiến trong năm 2022 đưa vào khai thác toàn tuyến. Với dự án Cam Lộ – La Sơn được khởi công và triển khai thi công tháng 9-2019, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2021.

Tiến độ đường cao tốc Hồ Chí Minh mới nhất
Tiến độ đường cao tốc Hồ Chí Minh mới nhất
Tiến độ đường cao tốc Hồ Chí Minh mới nhất
Tiến độ đường cao tốc Hồ Chí Minh mới nhất

Ở khu vực Tây Nguyên, Bộ GTVT cho biết đang triển khai hai tuyến tránh đô thị (tuyến tránh thị trấn Ea Drăng, tỉnh Đắk Lắk và tuyến tránh TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) với tổng chiều dài 48 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Tiến độ đường HCM Bắc Nam
Tiến độ đường HCM Bắc Nam
Tiến độ đường HCM Bắc Nam
Tiến độ đường HCM Bắc Nam
Tiến độ đường HCM Bắc Nam
Tiến độ đường HCM Bắc Nam

Khu vực phía Nam đang thi công dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mekong đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (55 km) bằng vốn ODA, dự kiến thông xe cuối năm 2020 và hoàn thành nửa đầu năm 2021.

Với đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (Long An), ban đầu dự kiến đầu tư bằng vốn nhà nước với số tiền 2.547 tỉ đồng và hoàn thành trong năm 2016. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về vốn, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với quy mô đường cao tốc bốn làn xe.

Đối với phần còn lại của dự án Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang, tỉnh Bạc Liêu), dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa triển khai. Hiện nay, dự án đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Tiến độ đường Hồ Chí Minh đã được 80%
Tiến độ đường Hồ Chí Minh đã được 80%

Bộ GTVT cho hay tiền khả thi, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. “Còn để hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh hai làn xe cần thêm khoảng 24.210 tỉ đồng để đầu tư 289 km còn lại…”

Xem thêm:  Đường Nguyễn Ái Quốc (25C) vào Sân bay Long Thành

Nguồn tham khảo: https://plo.vn/do-thi/giao-thong/can-hon-24200-ti-dong-de-noi-thong-duong-ho-chi-minh-940901.html

Một số hình ảnh thực tế đường hồ Chí Minh Bắc Nam

Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh
Một số hình ảnh thực tế đường Hồ Chí Minh

Ý nghĩa khi thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

Tuyến đường này đã phá vỡ thế ngõ cụt, đảm bảo giao thông thuận tiện. Người dân có thể đi đến các tỉnh phía Bắc, phía Nam bằng đường Hồ Chí Minh, xuống các tỉnh ven biển và kết nối với nước Lào, Thái Lan…

Tuyến đường Hồ Chí Minh còn kết nối các khu vực du lịch nổi tiếng như Vườn quốc gia Cúc Phương, Bến En, Phong Nha – Kẻ Bàng, Bạch Mã, Ngọc Linh… tạo thành chuỗi địa điểm du lịch.

“Cạnh đó, giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A. Lưu lượng xe hằng năm lưu thông trên đường Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao, nhất là các tuyến Hà Nội – Thanh Hóa – Vinh, khu vực Tây Nguyên… Tuy nhiên, hiện nay do chưa thông tuyến toàn bộ nên năng lực vận tải của tuyến đường phần nào bị hạn chế…” – Bộ GTVT thông tin.

Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh nhằm đến các mục tiêu sau:

  • Tạo sự liên thông ở khu vực phía Tây Tổ quốc và sự liên hệ chặt chẽ ba miền Bắc – Trung – Nam
  • Tiếp theo là hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng để khai thác và phát triển một vùng đất rộng lớn, giàu tiềm năng ở phía Tây Tổ quốc.
  • Tiếp đến là điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế, phân bố lại dân cư và lực lượng lao động trong phạm vi cả nước, góp phần tích cực vào chương trình xoá đói giảm nghèo. Đồng thời hình thành trục dọc xuyên Việt thứ hai, giảm tải cho Quốc lộ 1A.
  • Đường Hồ Chí Minh cùng với với Quốc lộ 1, đường cao tốc Bắc Nam, hệ thống đường ngang từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Bắc – Trung – Nam.
  • Để có thể đảo đảm giao thông thông suốt đi lại quanh năm, thiên tai bão lũ sẽ có thêm sự lựa chọn di chuyển.
  • Để có thể liên kết các vùng trọng điểm kinh tế, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được xem là vùng Bác Giát Kinh Tế gồm TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang và Long An, các cửa khẩu, các cảng biển trên toàn quốc và các nước trong khu vực, đáp ứng xu thế hội nhập của nền kinh tế đất nước;
  • Góp phần bảo đảm phòng thủ biên giới, ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng…
  • Góp phần hoàn thiện các quy hoạch cao tốc, hạ tầng của các địa phương mà đường Hồ chí Minh đi qua. Ví dụ như đường Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có quy hoạch phù hợp với quy hoạch đường Hồ Chí Minh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho 2 dự án hạ tầng giao thông này.
  • Kết nối với các tuyến đường lớn khác như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, Quốc lộ 1A, Vành Đai 3, Vành Đai 4,…
  • Với sự thuận tiện trong giao thông thì đường Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy giá trị bất động sản mà nó đi quan hoặc dễ dàng kết nối.
Đường Hồ Chí Minh đi qua vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đường Hồ Chí Minh đi qua vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Trên đây là các thông tin về đường Hồ Chí Minh, tuyến đường chạy từ Bắc đến Nam mang ý nghĩa lịch sử và kinh tế quan trọng của Việt Nam.