Việc hoàn thành xong Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ giúp rút ngắn gần 1/2 thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Thủ phủ du lịch Phan Thiết chỉ còn khoảng dưới 2h thay vì từ 4 – 5h như hiện tại. Hơn nữa Cao tốc này sẽ kết nối với hệ thống cao tốc Bắc Nam, cùng với 4 cao tốc khác sẻ kết nối với một siêu hạ tầng khác đó là Sân bay Quốc tế Long Thành góp phần phát triển mạnh kinh tế cả nước trong tương lai gần.
Nội dung
Thông tin chung về Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài là khoảng 99km, cao tốc này nối Bình Thuận với Đồng Nai.

Có điểm cuối tuyến tại Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (kết nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo tại Km 235+000), lần lượt đi qua địa bàn các địa phương: Hàm Cường, Hàm Minh, Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam), Sông Phan, Tân Phúc, Tân Đức (huyện Hàm Tân), Xuân Hòa, Xuân Hưng, Xuân Tâm, Xuân Hiệp, Suối Cát, Lang Minh, Xuân Phú, Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), Hàng Gòn (thành phố Long Khánh), Xuân Bảo, Nhân Nghĩa, Xuân Quế, Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ)
Và điểm cuối kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại đoạn Km43+125 thuộc tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai
Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã được điều chỉnh quy hoạch với quy mô 6 làn xe, đường cao tốc này loại A với vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe có chiều rộng từ 25-27m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 18.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 11 ngàn tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành trong 36 tháng xây dựng. Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông. Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết chính thức khởi công vào tháng 9 năm năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu đô la Mỹ. (theo wikipedia.org)
Dự án này đã khởi công chưa hay mới chỉ là quy hoạch?
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết qua địa phận Đồng Nai dài hơn 50km, trong khi đó đơn vị này đã bàn giao cọc mốc, giải phóng mặt bằng được hơn 45 km. Bao gồm 30 km trên địa bàn huyện Xuân Lộc, 2,6 km thuộc TP Long Khánh và gần 14km thuộc huyện Cẩm Mỹ. Như vậy, chỉ còn lại 5,6km đang chờ ý kiến thống nhất của Bộ GTVT. Về phía tỉnh Bình Thuận cũng đang chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định để kịp tiến độ thi công.

Theo ban quản lý dự án Thăng Long thì Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ được chia làm 4 gói thầu, cụ thể như sau:
- Gói thầu số 1-XL Thi công Km0+000 – Km16+400 thuộc Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – Tổng công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường. Giá trúng thầu 1.069 tỷ đồng
- Gói thầu 2-XL thi công Km16+400 – Km47+672 với giá thầu 2.373 tỷ đồng, đang đấu thầu lại do chưa chọn được nhà thầu.
- Gói thầu 3-XL Thi công Km47+672 – Km83+000 thuộc Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty TNHH Thương mại & Xây dựng Trung Chính, giá trúng thầu 2.299 tỷ đồng.
- Gói thầu 4-XL Thi công Km83+000 – Km99+000 liên danh Tổng công ty Thăng Long – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, giá trúng thầu 1.022 tỷ đồng
Tổng chi phí xây dựng ước tính khoảng 750 triệu USD (Khởi công 30/09/2020 – Vận Hành Q1/2023), chia làm 4 gói thầu, trong đó 2 gói thầu của Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đang thi công trước:
- Gói thầu số 1-XL thi công từ đoạn Km00+000 đến Km16+400 qua 4 xã Hàm Kiệm, Hàm Minh, Hàm Cường và Tân Lập của huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, với giá trị dự toán hơn 1.070 tỷ đồng.
- Gói thầu số 4-XL thi công từ đoạn Km83+000 đến Km99+000 đi qua 5 xã Hàng Gòn (TP Long Khánh), Nhân Nghĩa, Xuân Quế, Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) và Lộ 25 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) với giá trị dự toán hơn 1.020 tỉ đồng.

Tại buổi lễ triển khai thi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn tất giải phóng mặt bằng, khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai thi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết

Thứ Trưởng cũng đề nghị các tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án.
Tiến độ xây dựng tháng 12/2020
Một số hình ảnh tiến độ thi công của các gói thầu Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết trong tháng 12/2020 (nguồn ảnh shophouse.vn)




Tiến độ xây dựng cao tốc Dầu Dây – Phan Thiết tháng 5/2021
Gói thầu số 3 đi qua Đồng Nai là một trong bốn gói thầu thi công của dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Tổng chiều dài toàn tuyến này là 99 km, trong đó gói thầu số 3 có chiều dài 35,33 km.




Khởi công từ tháng 9/2020, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang dần hình thành. Trên công trường gói thầu số 3 qua tỉnh Đồng Nai, việc thi công diễn ra khẩn trương.





Tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết Dầu Giây mới nhất tháng 8/2021
Sau nhiều tháng thi công thì cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với chiều dài 99km đã dần hình thành, theo tìm hiểu thì dự án vẫn đang khẩn trương thi công để kịp hoàn thiện vào cuối năm 2022, công trình giúp Bình Thuận gỡ rối và giảm tải được rất nhiều xe cộ trên các tuyến đường hiện nay, đồng thời còn giúp rút ngắn gần 1/2 thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết xuống còn dưới 2 tiếng đồng hồ thay vì gần 4 -5 tiếng như hiện nay.






Tiến độ thi công cao tốc Phan Thiết Dầu Giây mới nhất tháng 01/2022






Tiến độ thi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết mới nhất tháng 05/2022




Tiến độ tháng 11/2022 cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Chúng tôi xin cập nhật tiến độ Phan Thiết – Dầu Giây, đoạn nút giao giữa cao tốc này và cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tại Huyện Thống Nhất, Đồng Nai vào tháng 11/2022








Chính thức khánh thành cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết khởi công ngày 30/9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Công trình có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 29/04/2023 dự án đường cao tốc quan trọng này đã về đích và chính thức thông xe (cùng với cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 có tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng) xin chúc mừng dự án, chúc mừng người dân cùng toàn thể các đơn vị liên quan đã tham gia thành công.
Bộ Giao thông Vận tải cho phép các xe chạy trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết tốc độ tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h. Suốt tuyến mới chỉ có ba nút giao để xe vào hoặc ra được khai thác ở vị trí: cao tốc Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ 1A qua huyện Xuân Lộc, Đồng Nai và đường nối Ba Bàu với quốc lộ 1A thuộc huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Bốn nút còn lại chưa hoàn thành.






Những giá trị mà Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết mang lại?
Cao tốc Dầu Giây -Phan Thiết có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của Bình Thuận và các vùng lân cận. Khi tuyến đường hoàn thành, hành trình từ TP HCM đến trung tâm du lịch Phan Thiết – Mũi Né được rút ngắn một nửa, còn 2-2,5 tiếng. Cao tốc sẽ kết nối với sân bay quốc tế Long Thành.

Cùng với đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây là một trong những dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam được chuyển đổi từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Trước đó, ba trong bốn gói thầu của dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết cũng đồng loạt khởi công. Tuyến đường này đi qua tỉnh Bình Thuận, dài 100 km, quy mô 6 làn xe, mặt đường 32 m; tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Dự án còn giải quyết nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Trung bộ.
Trên đây là các thông tin được chúng tôi tổng hợp lại để quý khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất về tuyến cao tốc quan trọng này, cảm ơn quý khách hàng đã xem bài viết.