Vì sao người dân Tỉnh Bình Phước chờ đợi Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành? Tỉnh này nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam vùng “Bát Giác Kim Cương” nhưng hiện nay vẫn chưa có tuyến đường giao thông kết nối với siêu đô thị TP Hồ Chí Minh, chính vì lẽ đó thì Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được đưa vào xem xét quy hoạch là một điều tất yếu và phù hợp với định hướng phát triển của khu vực chiếm chiếm 43% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước này.

Cao tốc tại nút giao với Quốc Lộ 1A huyên Bình Chánh
Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (hình minh họa)

Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành cập nhật 2021

Hiện nay để di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Phước qua Huyện Chơn Thành hay TP Đồng Xoài của tỉnh Bình Phước thì khoảng cách di chuyển là khoảng 95-100 km, quan trọng hơn di chuyển chính trên các tuyến đường tỉnh với mật độ xe rất cao như DT 741, DT 743, Quốc lộ 13, Quốc lộ 14,…làm cho thời gian di chuyển cũng rất lâu từ 3-4 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó khi hình thành xong, dự án cao tốc này cùng với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương sẽ kết hợp cùng với các đường Vành Đai xung quanh thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp cho việc giao thông và kinh tế tại “Bát Giác Kim Cương” – Kinh tế trọng điểm phía nam.

Sơ đồ các tuyến cao tốc kết nối với TP Hồ Chí Minh
Sơ đồ các tuyến cao tốc kết nối với TP Hồ Chí Minh

Chính vì vậy đường Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành hình thành là một điều quan trọng và cần thiết, là tuyến đường kết nối 3 tỉnh thành quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bình Phước nhưng hiện nay dự án chỉ mới ở mức quy hoạch và xin ý kiến, tuy nhiên nhờ vào sự quan trọng và hợp lý trong các phương án đề xuất mà dự án cao tốc này được chấp thuận sẽ rất cao.

✅ Xem thêm:  Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cập nhật 2021

Gần đây, Bộ Giao Thông Vận Tải (Bộ GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về dự án đầu tư tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước.

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có kinh phí dự kiến hơn 36.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Dự án dài 70 km, rộng 60 m bắt đầu từ Chơn Thành (Bình Phước) đến nút giao Gò Dưa (TP.HCM).

Bên cạnh đó, tại Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012, tuyến cao tốc Chơn Thành – Tp.HCM thuộc giai đoạn 3 trong kế hoạch phân kỳ đầu tư sau năm 2020 với quy mô 6 làn cao tốc nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành phù hợp với quy hoạch đường Hồ Chí Minh
Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành phù hợp với quy hoạch đường Hồ Chí Minh

Như vậy, Dự án đầu tư tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành phù hợp quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.(tham khảo tại: https://baodautu.vn/bo-gtvt-de-xuat-phuong-an-dau-tu-cao-toc-tphcm—thu-dau-mot—chon-thanh-d134312.html)

Các đề xuất về cao tốc này là gì?

Đường Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dự kiến có chiều dài gần 70km với thiết kế 4-6 làn xe. Đường cao tốc này có điểm đầu dự kiến tại nút giao Gò Dưa thuộc TP Thủ Đức và điểm cuối tại Chơn Thành – Bình Phước với tổng mức vốn dự kiến là 36.000 tỷ đồng.

Cao tốc TP HCM  - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dự kiến vốn đầu tư hơn 24.000 tỉ đồng.
Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dự kiến vốn đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của địa phương về sự cần thiết phải sớm đầu tư tuyến cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành nhằm tăng cường tính kết nối, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Phước nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

UBND TP.HCM ngày 13/04/2021 có văn bản trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận việc giao chính quyền tỉnh Bình Phước chủ trì và là cơ quan hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương (kế hoạch trung hạn 2021-2025) để triển khai dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. (link tham khảo: https://zingnews.vn/se-co-cao-toc-36000-ty-ket-noi-tphcm-binh-duong-binh-phuoc-post1204010.html)

✅ Xem thêm:  Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu dự kiến thi công 2021

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền triển khai, đầu tư xây dựng dự án theo hình hình thức PPP (đối tác công tư).

Đoạn đi qua TP.HCM (nút giao Gò Dưa – Vành đai 2 đến ranh tỉnh Bình Dương) có kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng. Đoạn Bình Dương dài 57 km có kinh phí 30.000 tỷ đồng, với 28 km đi trên cao, 29 km đi dưới đất và 10 cầu vượt. Đoạn còn lại đi qua tỉnh Bình Phước dài 11,5 km, kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP và hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước) là phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực và phù hợp với hình thức đầu tư quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ.

Hiện đang đề xuất các phương án đầu tư cho cao tốc này trong đó có BOT
Hiện đang đề xuất các phương án đầu tư cho cao tốc này trong đó có BOT

Vào tháng 11/2020, UBND tỉnh Bình Phước đã có tờ trình số 144/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP.

Cụ thể, Tỉnh Bình Phước muốn người đứng đầu Chính phủ xem xét, chấp thuận giao cho tỉnh này làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai các thủ tục của pháp luật kêu gọi đầu tư đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước).

Phương án 1: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành (đi theo hướng tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn). Theo phương án này, dự án có chiều dài 55,6 km, tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng.

✅ Xem thêm:  Cập nhật tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết 2021

Phương án 2: Tuyến có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại Chơn Thành (đi theo tỉnh lộ 743, 745). Theo phương án này, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.

Phương án 3: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành (đi trùng theo hành lang đường sắt quy hoạch TP.HCM – Lộc Ninh). Theo phương án này, cao tốc có chiều dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21.600 tỷ đồng.

Tham khảo tại: https://plo.vn/do-thi/se-dau-tu-cao-toc-tphcm-di-binh-phuoc-954484.html

Cao tốc này mang ý nghĩa gì?

Với việc quốc lộ 13 đang ngày càng quá tải cùng với đó là lượng người dân đổ về các tỉnh miền Đông Nam Bộ ngày càng nhiều thì các tuyến đường cao tốc như cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành lại càng có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Quốc lộ 13 đang quá tải vì lượng xe lưu thông trên trục Bình Phước - Bình Dương - TP HCM quá nhiều
Quốc lộ 13 đang quá tải vì lượng xe lưu thông trên trục Bình Phước – Bình Dương – TP HCM quá nhiều

Theo bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, việc đầu tư cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là rất cần thiết và cấp bách nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Theo chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2020 – 2025, tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Trong đó tập trung cho 2 địa phương trọng điểm là huyện Đồng Phú và Chơn Thành, để hình thành tam giác phát triển Đồng Phú – Đồng Xoài – Chơn Thành.

Quốc lộ 14 với hàng loạt các cơ quan Nhà Nước quan trọng nhất Đồng Xoài cũng như Bình Phước
Quốc lộ 14 với hàng loạt các cơ quan Nhà Nước quan trọng nhất Đồng Xoài cũng như Bình Phước

Bên cạnh đó, Bình Phước ưu tiên phát triển 2 tuyến hành lang song song quốc lộ 13 và quốc lộ 14 và các tuyến kết nối nội tỉnh để tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông. Bình Phước kỳ vọng, việc phát triển đột phá hạ tầng giao thông sẽ giúp Bình Phước nhanh chóng công nghiệp hóa, trở thành một cực phát triển mới trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trên đây là các thông tin cơ bản về đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành để khách hàng có cái nhìn tổng thể về con đường quan trọng này, các nội dung có tham khảo ở các báo lớn như: Plo.vn, nhadautu.vn, baodautu.vn, baochinhphu.vn,…quý khách có thể tìm hiểu thêm ở các trang báo uy tín trên.

Cảm ơn quý khách hàng đã xem bài viết.