Với tổng chiều dài của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hơn 200 km kết nối trực tiếp từ điểm cuối của cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến điểm giao với một cao tốc khác là Liên Khương – Prenn (TP. Đà Lạt), dự án cao tốc này sau khi hoàn thành mang đến nhiều giá trị không chỉ về mặt kết nối giao thông mà còn thúc đầy nền kinh tế – du lịch 2 vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên phát triển.
Nội dung
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và các thông tin liên quan
- Tên dự án: Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
- Ký hiệu: CT 14
- Thuộc dự án: Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt (Dầu Giây – Liên Khương và Liên Khương – Prenn (TP Đà Lạt)
- Chiều dài:
- Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương: 200,3 km
- Cao tốc Liên Khương – Prenn (TP Đà Lạt): 19,2 km
- Đơn vị quản lý: Thăng Long
- Tổng vốn đầu tư: 65.000 tỷ VNĐ
- Làn xe: 6 làn (dự kiến)
- Loại cao tốc: Cao tốc loại A
- Vận tốc thiết kế: 100-120 km/h
- Thời gian thi công:
- Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương: Quý III/2022
- Cao tốc Liên Khương – Prenn: Đã đi vào hoạt động 2008.
- Địa phận đi qua: Đồng Nai, Lâm Đồng
- Liên kết vùng: Đông Nam Bộ và Tây Nguyên
- Dự án được chia làm 3 giai đoạn.
- Điểm đầu: Giao điểm với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
- Điểm cuối: Giao điểm với Cao tốc Liên Khương – Prenn (TP Đà Lạt)
- Thời gian sau khi đã rút ngắn: di chuyển từ TP HCM đến Bảo Lộc còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc còn 1 giờ.
Đường cao tốc Liên Khương – Prenn dài 19,2 km nối Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, sân bay lớn nhất Tây Nguyên, với chân đèo Prenn, cửa ngõ thành phố Đà Lạt. Đường cao tốc được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 29 tháng 6 năm 2008. Có thể thấy Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương là tuyến đường giúp kết nối trực tiếp giữa sân bay quốc Liên Khương và sân bay Long Thành và kết nối nhiều đường quốc lộ quan trọng khác.
Dự án cao tốc này đã khởi công chưa?
Theo thông tin được công bố tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng vào chiều ngày 22/01/2021 thì dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được chia làm 3 giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Dầu Giây – Tân Phú
Đoạn Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài 60km với tổng diện tích sử dụng đất 460 ha, đi qua địa bàn huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư là khoảng 5.773 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) được kêu gọi theo hình thức BOT. Quy mô mặt cắt ngang rộng 25m gồm bốn làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.
Giai đoạn 2: Tân Phú – Bảo Lộc
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có vận tốc thiết kế 80 km/giờ, chiều dài khoảng 66km (11km đi qua địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 17.200 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động khác.gọi là Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
Điểm đầu dự án thành phần của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương giai dodaanj 2 Tân Phú – Bảo Lộc là tại Km 60+100 (trùng với điểm cuối của Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối Dự án tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Theo quyết định phê duyệt, dự án cao tốc thuộc nhóm dự án loại A, đầu tư theo hình thức đối tác công tư do liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh – Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung thực hiện; dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành vào 2026.
Từ nay đến 2026, tuyến có nền đường rộng tối thiểu 13,5 m với hai làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh từ 2026 đến 2035, đường rộng 22 m với bốn làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp.
Cập nhật thông tin mới nhất về cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, cao tốc này là giai đoạn 2 của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký quyết định số 1386 QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công – tư (PPP)
Giai đoạn 3: Bảo Lộc – Liên Khương
Đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc có tổng chiều dài 73km, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc đến Liên Khương. Tổng vốn đầu tư cho đoạn cao tốc này hơn 13.000 tỷ đồng, trong đó 3.000 tỷ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.
Tại buổi làm việc ngày 22/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận về mặt nguyên tắc phương án đầu tư dự án và chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025 theo phương thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước.
Thủ tướng cũng đã đồng ý cho tỉnh Lâm Đồng huy động mọi nguồn lực, như tín dụng, phát triển quỹ đất, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để huy động nguồn vốn thực hiện dự án.
Vậy cả 3 giai đoạn hiện tại của Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hiện nay vẫn chưa thực hiện được, trong đó khả năng vào quý III/2022 sẽ thi công Giai đoạn 2 là dự án thành phần Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, đối với các dự án thành phần còn lại (đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương), do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước.
Cập nhật thông tin mới nhất Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Thông tin liên quan đền bù và giải phóng mặt bằng
Văn bản thông báo mới nhất liên quan đến vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương ký ngày 10/06/2022.
Chuẩn bị đất để đền bù giải phòng mặt bằng
Thông tin mới nhất ngày 25/07/2022 về cao tốc Dầu Giây – Liên Khương về việc chuẩn bị quỹ đất để đền bù, giải phóng mặt bằng,… chi tiết xin quý khách hàng xem tại văn bản ngay bên dưới.
Chuẩn bị phương án lập hồ sơ cấp phép, khai thác mỏ vật liệu xây dựng
Ngày 22/09/2022 Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Lâm Đồng đã có công văn về việc họp bàn rà soát, đề xuất, chuẩn bị phương án lập hồ sơ, cấp phép, khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, cụ thể xin quý khách hàng xem ở công văn bên dưới.
Các công văn mới liên quan đến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương mới đầu năm 2023
- Đề xuất các phương án và báo cáo tình hình triển khai (Văn bản UBND Tỉnh)
- Ngày 21/2/2023 thành lặp bàn bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc (Văn bản UBND Tỉnh)
- Báo cáo tình hình chuẩn bị mặt bằng, bồi thường, tái định cư, khai thác các quỹ đất dọc tuyến cao tốc… (Văn bản UBND Tỉnh)
- Ngân hàng Nam Á Bank gửi thông báo bằng Van Bản Cam Kết Bố Trí Vốn Triển Khai xây dựng cao tốc (Văn bản UBND Tỉnh)
- Các địa phương báo cáo tổng Diện tích đất liên quan đến Xây Dựng Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Văn bản UBND Huyện Di Linh Lâm Đồng)
Quý khách hàng xem thêm tại các văn bản được chúng tôi tổng hợp lại.
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Các ý nghĩa mà cao tốc Dầu Giây – Liên Khương mang lại
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Bảo Lộc còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc còn 1 giờ, giảm một nửa thời gian so với hiện tại. Nếu hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang, Đà Lạt, vùng TP HCM, từ đó thúc đẩy giao thông vận tải, kinh tế và du lịch trong tương lai gần.
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương cùng với các cao tốc khác như Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ tạo nên sự cơ động trong giao thông từ đó giúp phát triển hơn nữa khu “Bát Giác Kim Cương” của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, một khu vực rất quan trọng vì chiếm 43% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.
Ngoài ra cao tốc còn là yếu tố kích cầu bất động sản khu vực, làm cho bất động sản khu vực thêm phát triển, góp phần phát triển kinh tế vùng. Bên cạnh đó, với giao thông thuận lợi như vậy và khí hậu của khu vực rất tốt, sẽ tạo nền tảng thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đổ về khu vực này.
Trên đây là các thông tin về tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương quan trọng này mà chúng tôi đã tổng hợp lại để quý khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất về dự án này. Cảm ơn quý khách hàng đã xem bài viết.