Việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ giải quyết được sự quá tải của Quốc Lộ 51, tuyến đường quan trọng kết nối với sân bay Quốc Tế Long Thành, dự kiến cũng được khởi công năm 2023.
Nội dung
Thông tin chung cao tốc Biên Hòa
Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu toàn tuyến là CT 13) là cao tốc thuộc miền Đông Nam Bộ Việt Nam, toàn tuyến dài 77,8 km và dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu.
Vị trí đường cao tốc
Theo đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam – Tedi South dự án này có điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, (Nơi giao với Quốc lộ 1A – Tuyến tránh TP Biên Hòa, cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5km) đi qua địa bàn các xã, phường: Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) của tỉnh Đồng Nai; Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ), Long Hương (thành phố Bà Rịa), phường 12 (thành phố Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Điểm cuối là nút giao thông vòng xoay Vũng Vằn, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đường cao tốc này chạy song song với Quốc Lộ 51, có cắt với 2 cao tốc khác là Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành (nguồn wikipedia).
Dự án do liên danh bao gồm Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) để quản lý và thực hiện dự án.
Độ dài cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Theo báo cáo đầu tư đề xuất dự án của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), đường cao tốc dài 77,8 km. Trong đó phần tuyến cao tốc dài 66 km, phần đường đô thị khoảng 2,8 km, phần tuyến theo quy mô II khoảng 8,8 km. Trong số này, đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ (cao tốc) dài 38 km; đoạn Phú Mỹ – đường ven biển Tp. Vũng Tàu (cao tốc) dài 28 km; đoạn từ đường ven biển Tp. Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ – Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép – Thị Vải) dài 8,8 km.
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200 km/h với 6 làn xe, để dễ hình dung quý khách hàng có thể so sánh với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng là cao tốc loại A, cao tốc này có chiều dài là 55km và có 4 làn xe, được thiết kế 120km/h.
Lộ trình dự kiến thi công cao tốc
Ngày 1-11, tại cuộc họp với Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu. Việc đầu tư tuyến đường này có ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội hai tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Đồng thời xóa điểm đen về kẹt xe trên quốc lộ (QL) 51.
Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để Bà Rịa-Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, hai tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng diện tích giải phóng mặt bằng cho dự án gần 514ha, trong đó diện tích giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai hơn 273ha và diện tích đất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hơn 240ha. Tổng số tiền dự kiến cần phải chi trả cho giải phóng mặt bằng lên đến gần 7.500 tỷ đồng, trong đó tiền chi trả bồi thường trên địa bàn Đồng Nai là hơn 5.500 tỷ đồng và tiền đền bù tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 1.900 tỷ đồng.
Trong năm 2019-2020, Bà Rịa-Vũng Tàu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Đối với dự án thành phần từ hai thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu, các bên thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách riêng dự án và giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức đầu tư.
Đoạn thành phần 1
Thành phần một từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), có tổng chiều dài tuyến 46,8 km. Điểm đầu giao với tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5 km về phía bắc. Điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và 12,6 km chạy qua Bà Rịa-Vũng Tàu (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải).
Dự án thành phần một của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ triển khai trước với quy mô mặt cắt của đoạn từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 15.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỉ đồng (gồm 4.723 tỉ đồng giải phóng mặt bằng); đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 2.790 tỉ đồng (gồm 720 tỉ đồng giải phóng mặt bằng).
Đoạn thành phần 2
Từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km), đoạn này sẽ được thi công sau đoạn thành phần 1 của dự án này.
Văn bản mới nhất cập nhật thông tin cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Văn bản mới nhất về Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tháng 6/2021
Văn bản chủ trường thực hiện đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu ký ngày 24/05/2022
Văn bản thông báo thu hồi đất thuộc dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Khởi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Ngày 18/6/2023, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính thức khởi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022. Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này thì thời gian chạy xe từ TPHCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
Cũng trong buổi Lễ này sẽ chính thức khởi công luôn hai dự án quan trọng khác đó là Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và đặc biệt là đường Vành Đai 3 TP HCM, tuyến đường kết nối toàn bộ các cao tốc hướng tâm của TP HCM.
Giá trị chờ đợi từ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi hoàn thiện dự kiến mang đến nhiều giá trị, làm thúc đẩy mạnh kinh tế của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt là khi kết hợp cùng sân bay Quốc tế Long Thành.
Xem thêm thông tin về tiến độ sân bay Quốc tế Long Thành tại đây:
- Kết nối với sân bay Quốc Tế Long Thành
- Kết nối với các tuyến đường cao tốc khác trong khu vực.
- Giải quyết sự quá tải lưu thông của Quốc lộ 51.
- Làm gia tăng giá trị bất động sản hơn nữa tại khu Đông Sài Gòn.
- Giúp việc giản dân của TP Hồ Chí Minh được tốt hơn.
Quý khách hàng có thể xem thêm vị trí các nút giao cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu để thuận tiện trong việc đầu tư theo công trình hạ tầng quan trọng này.
Có thế thấy trong giai đoạn 2020 – 2025 là giai đoạn bực phá đặc biệt về cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Nai, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được tập trung vào như: Cầu Cắt Lái, Sân bay Quốc Tế Long Thành, Cao Tốc Bến Lức – Long Thành, Cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Dầu Giây – Phan Thiết, Cầu Đồng Nai 2, Đường Hương Lộ 2, Đường Liên Vùng 4, Metro số 1 kéo dài,….
Xem thêm thông tin Cầu Cát Lái tại đây:
=> Cầu Cát Lái dự kiến khởi công khi nào?
Dự kiến trong vòng 3 – 5 năm tới giá trị bất động sản tại Đồng Nai sẽ có sự bức phá mạnh mẽ, đây cũng là một cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản đi trước đón đầu khi mà các dự án trên đều đã được quy hoạch và một số đã bắt đầu thi công.
Trên đây là các thông tin chúng tôi đã tổng hợp lại để khách hàng có cái nhìn tổng quát nhất về hạ tầng nói chung và đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu nói riêng của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới, chi tiết xin quý khách hàng liên hệ về 0938279155.
Cảm ơn quý khách hàng đã xem bài viết.
One Comment
Lo lắng
Với sự non trẻ của bản thân trong lĩnh vực bất động sản, tôi và hàng chục, có khi hàng trăm người đã mua đất Vũng Tàu trong khi đất đang bị quy hoạch.
Nhà nước có chính sách mở rất tốt về quy hoạch đô thị, nhưng lại vẫn cho phép các công ty bất động sản vin vào đó trục lợi, lừa những người dân như chúng tôi mua những nền đất giá hàng trăm triệu đồng để ngồi chờ mấy năm trời, không xây nhà ở được, không bán đi được, và rồi nhà nước sẽ đến thu hồi và chúng tôi nhận về số tiền đền bù không biết có được 1/10 hay không?!