Toàn tuyến Cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài là 58 km và hiện đã thi công được khoảng 71% khối lượng, theo quy hoạch đường cao tốc này sẽ xuất phát từ Long An, đi qua TP Hồ Chí Minh và kết thúc ở Đồng Nai.

Lộ trình Cao tốc Bến Lức – Long Thành

Lộ trình cao tốc

Đường cao tốc này sẽ bắt đầu ngay nút giao với một cao tốc khác đã hiện hữu là cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, thuộc xã Mỹ Yên, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An.

Tiếp tục đi qua Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh (huyện Bình Chánh) của Thành phố Hồ Chí Minh và đến địa phận tỉnh Đồng Nai sẽ lần lượt đi qua địa bàn các xã Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh, Phú Đông thuộc huyện Nhơn Trạch.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cao tốc Bến Lức – Long Thành

Và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đi song song với Quốc lộ 51) tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

✅ Xem thêm:  Cầu Cát Lái | Những giá trị đi cùng

Vai trò của cao tốc Bến Lức – Long Thành

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được phát lệnh khởi công xây dựng tháng 7 năm 2014. Khi hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh.

Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành

Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong tương lai thì đường cao tốc này sẽ giúp người dân các tỉnh miền Tây di chuyển ra sân bay Quốc tế Long Thành một cách vô cùng thuận tiện.

Thông tin chi tiết

Độ dài của các tỉnh thành cao tốc đi qua

Đường cao tốc Bến Lức có 4,89 km đường đi qua tỉnh Long An gồm hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh gồm huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai gồm hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành.

Thông số cao tốc Bến Lức – Long Thành

Toàn bộ tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, toàn tuyến đường cao tốc sẽ có 6 nút giao cắt và lối thoát.

✅ Xem thêm:  Tìm hiểu phân khu The Elite - Dự án Aqua City

Do địa hình và mạng lưới sông ngòi đặc trưng ở miền Tây Nam Bộ, đường cao tốc phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu vượt, trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là:

  • Cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Cầu Phước Khánh là một đoạn trong hành trình của cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cầu Phước Khánh là một đoạn trong hành trình của cao tốc Bến Lức – Long Thành

Tiến độ thi công

Tiến độ thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành

Như chúng tôi đã chia sẽ ở bên trên bài viết này, dự án đường cao tốc này đã được khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2020, tuy nhiên hiện nay khối lượng chỉ đạt ở mức khoảng 71%.

Nơi giao với Cao tốc TP HCM - Trung Lương
Nơi giao với Cao tốc TP HCM – Trung Lương

Phần lớn các gói thầu thuộc địa phận của Long An và Bình Chánh, Cần Giuộc gần xong và có thể thông xe 1 phần được, nhưng để thông xe toàn tuyến thì cần thêm thời gian.

Cầu Bà Lào bắt qua sông Cần Giuộc đã hoàn thành năm 2017
Cầu Bà Lào bắt qua sông Cần Giuộc đã hoàn thành năm 2017
Cao tốc tại nút giao với Quốc Lộ 1A huyên Bình Chánh
Cao tốc tại nút giao với Quốc Lộ 1A huyên Bình Chánh

Một trong những khó khăn lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của công trình cao tốc này là việc giải phóng mặt bằng, như tại nút giao với quốc lộ 50 công trình còn chưa hoàn thiện vì còn 20 hộ dân chưa giải quyết xong mặt bằng tại đây.

Nút giao với quốc lộ 50 vẫn chưa thể hoàn thành do còn 20 hộ dân.
Nút giao với quốc lộ 50 vẫn chưa thể hoàn thành do còn 20 hộ dân.
Công trình bị chậm tiến độ thi công.
Công trình bị chậm tiến độ thi công.

Các gói thầu bên địa phận tỉnh Đồng Nai thậm chí còn chưa được thi công nhiều, nhiều công trình đang thiếu kinh phí cũng như sự chỉ đạo của CĐT nên chưa triển khai theo lộ trình được.

Các gói thầu trên tỉnh Đồng Nai bị chậm tiến độ
Các gói thầu trên tỉnh Đồng Nai bị chậm tiến độ

Các vấn đề gặp phải

Đối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành thì khó khăn lớn nhất theo chúng tôi đánh giá là về phần giải phóng mặt bằng và kinh phí thi công. Hiện nay một số gói thầu, hạng mục thậm chí dừng thi công do thiếu kinh phí trầm trọng.

✅ Xem thêm:  Danh sách các dự án đang và sắp mở bán tại Quận 2, TP HCM

Theo Tổng công ty đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam cho biết: Hiện nay, công tác GPMB tại đoạn 1, phía Tây (A1-A4): còn vướng 26 hộ thuộc huyện Bình Chánh, do vướng mắc về chính sách (giá đền bù không thỏa đáng, tái định cư chưa hợp lý,…) và tranh chấp khiếu kiện tại tòa án nên đến nay các tồn tại nêu trên vẫn chưa được giải quyết.

Đoạn 3, phía Đông (gói thầu A5-A7): Đã bàn giao mặt bằng được 1.090/1.223 hộ (đạt trên 90%), còn vướng 133/1.223 hộ (tỉnh Đồng Nai) (trong đó có 55 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao do mới nhận nền tái định cư chờ xây lại nhà)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Cũng liên quan đến tiến độ dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đích thân khảo sát và đôn đốc thực hiện các công trình, hạng mục và có các chỉ đạo cụ thể để hy vọng sớm giải quyết được các khó khăn và thực hiện dự án trọng điểm này.

Trên đây là các thông tin mà chúng tôi tổng hợp lại để quý khách hàng có cái nhìn thực tế và biết được các vấn đề mà cao tốc Bến Lức – Long Thành gặp phải. Chi tiết xin quý khách hàng liên hệ về 0938279155. Xin cảm ơn đã xem bài viết.

[kkratings]